fbpx

วิธีแก้ไขท่อตันด้วยตัวเอง

วิธีแก้ไขท่อตันด้วยตัวเอง

ส้วมตันด้วยตัวเอง ด้วย 4วิธียอดฮิด นิยมใช้กันมากที่สุด 1)โซดาไฟ 2)ปั้มยาง 3)เบกกิ้งโซดา 4)งูเหล็ก ทั้ง4วิธีนี้มีคนนิยมใช้กันมากที่สุด

  • วิธีแก้ท่อตันวิธีที่ 1 ใช้โซดาไฟ
วิธีแก้ไขท่อตันด้วยตัวเอง
โซดาไฟแบบเกร็ด

โซดาไฟ (โซเดียมไฮดรอกไซด์) หรือบางครั้งอาจพบเห็นกันในชื่อ caustic soda คือสารประกอบชนิดหนึ่ง ลักษณะทั่วไปจะเป็นเกล็ดแข็งสีขาว ละลายน้ำได้ ดูดความชื้นได้ดี การใช้โซดาไฟแก้ไขท่อตันต้องใช้เป็นแบบเกร็ดนะครับ โซดาไฟจะทำปฏิกิริยากับน้ำเปล่าจนเกิดความร้อนสูงมากอยู่แล้ว
วิธีใช้ต้องเอาไปละลายน้ำก่อนนะครับ ถ้าจะให้ดีก็ต้องน้ำร้อนใส่ด้วยเพื่อจะได้ละลายไวขึ้น ภาชนะก็กระเบื้องหรือแก้ว อย่าใช้อลูมีเนียมนะครับ ถ้าจะใช้พลาสติกก็ได้แต่ ระวังเวลาทำปฎิกิริยามันจะเกิดความร้อน พลาสติกอาจละลายได้ พอโซดาไฟละลายได้ที่แล้วให้เทลงท่อหรือโถส้วมได้เลย แล้วรอสักพักก็จะหายตัน
เวลาเทควรใส่หน้ากากปิดจมูกและถุงมือเพื่อความปลอดภัย ระวังมันกระเด็นด้วย แค่โดนสะเก็ดนิดเดียวก็สะดุ้งแล้ว กระเด็นเข้าตาเนี่ยหรือโดนร่างกายต้องรีบล้างออก และถ้าเข้าตาต้องรีบไปหาหมอเลยครับ หลังจากแก้ไขท่ออุดตันได้แล้ว ก็หมั่นล้างท่อน้ำทิ้งด้วยน้ำร้อนเป็นระยะๆด้วย อย่าปล่อยให้ท่อตัน

  • วิธีแก้ไขท่อตัน วิธีที่ 2 ใช้ปั้มยาง

ปั้มยางหาซื่อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั้วไป วิธีใช้ๆปั้มเวลาเกิดปัญหาเรื่องท่อตัน ส้วมตัน ซื่อติดบ้านใว้เผื่อเกิดปัญหาจะได้ยิบใช้ได้สะดวก

  • วิธีแก้ไขท่อตันวิธีที่ 3 ใช้เบกกิ้งโซดา
วิธีแก้ไขท่อตันด้วยตัวเอง
  • วิธีไขแก้ท่อตัน โดยใช้(โซเดียมไบคาร์บอเนต) เบกกิ้งโซดาหาซื่อได้ตามร้านเบเกอร์รี่ เบกกิ้งโซดามีประโยชนมากมาย และอย่างนึ่งก็คือการแก้ท่อตันขจัดคลาบสกปก เมือบ้านเราเจอปัญหาท่อตันให้เอาเบกกิ้งโซดามาแทลงไปที่ท่อได้เลยครับ เบกกิ้งโซดาจะลงไปทำให้สิ่งที่อุดตันหลุมเอาแล้วเปิดน้ำลงไปเยอๆเพื่อทำความสะอาดท่อด้วยนะครับ ท่อหายตันแล้วก็หมั่นทำเป็นประจำนะครับจะได้ไม่เกิดปัญหาท่อตันอีก

วิธีแก้ไขท่อตัน วิธีที่ 4 ใช้งูเหล็กแก้ไขท่อตัน

งูเหล็ก
งูเหล็กแบบมือหมุน

วิธีที่ 4 เป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด มีขายตามห้างสรรพสินค้า ร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั้วไป ถ้าอาการท่อตันไม่หนักจนเกินไปก็สามารถแก้ไขได้ครับ แต่ถ้าทั้ง4วิธีแก้ไขไม่ได้ ก็คงต้องเรียกช่างที่ชำนานงานทางด่านนี้ละครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *